Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng: Kinh Nghiệm Vui Chơi, Ăn Uống A – Z

Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng: Kinh Nghiệm Vui Chơi, Ăn Uống A – Z

Ngũ Hành Sơn giữ vai trò quan trọng thúc đẩy sự phát triển, tạo nên sự đa dạng của Phật giáo trên vùng đất này. Du khách khi đến với Thành phố Đà Nẵng đều không thể bỏ qua điểm du lịch hấp dẫn Núi Non Nước. ngũ hành sơn Không gian thơ mộng, với những ngôi đền, chùa và hang động, cây cỏ, sóng biển… Núi Ngũ Hành Sơn trở thành chốn thiên đường để du khách thưởng lãm.

Núi Ngũ Hành Sơn, hay còn gọi là Núi Ngũ Hành Sơn là một quần thể danh thắng gồm 5 ngọn núi đá nhô lên ở ven biển, nằm cách trung tâm thành phố Đà Nẵng khoảng 8km về phía đông nam

Núi Non Nước nằm cách trung tâm Đà Nẵng khoảng 8 km về phía đông nam, trên một bãi cát dài gần bờ biển làng Hoà Khuê, huyện Hòa Vang, quận Ngũ Hành Sơn. Núi Non Nước với năm ngọn núi được nằm theo hệ Ngũ Hành là một kiệt tác của thiên nhiên ban tặng cho thành phố Đà Nẵng. Nhìn từ trên cao Núi Ngũ Hành Sơn giống như một bàn tay của Trời ấn định nơi đây là vùng đất thiêng. Những ngọn núi hình thành Ngũ Hành Sơn có tên lần lượt là: Kim Sơn, Mộc Sơn, Thủy Sơn, Hỏa Sơn và Thổ Sơn.

Theo truyền thuyết, thuở xa xưa có một lão ngư sống giữa bãi cát mênh mông bên bờ biển. Một hôm, lão ngư thấy một con rồng rất lớn đến đây đẻ trứng. Bỗng từ đâu một con rùa vàng hiện lên, tự xưng là thần Kim Quy, đào cát vùi quả trứng xuống, rồi giao cho ông lão một cái móng chân của mình và dạy cách trông coi trứng rồng. Nhờ có móng rùa thần, mà ngư ông đã ngăn chặn được diều hâu và các loài thú dữ đến xâm phạm nơi ấp trứng. Sau đó, quả trứng ngày một lớn dần. Cho đến một hôm, trứng nở ra một thiếu nữ xinh đẹp, và vỏ trứng tách thành năm mảnh, trở thành năm ngọnnúi: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ.

Quần thể Núi Non Nước không chỉ đẹp về cảnh trí thiên nhiên mà đây là vùng đất thiêng của Đà Nẵng với nhiều ngôi chùa cổ, những bia đá, tượng phật được xây dựng từ đầu thế kỷ XVII, những giá trị văn hóa Chămpa vẫn còn lưu giữ và hữu hiện như minh chứng cho một đất nước Chămpa thịnh vượng, một thế giới chùa chiền hang động, du khách khi đã bước vào là trút bỏ mọi ưu phiền của trần gian để đắm mình trong không khí tĩnh lặng, huyền ảo, lung linh “chùa nức hơi hương khói lộn mây”.

Với những cách nhìn của bà, với một tâm hồn dạt dào cảm xúc, một trái tim chan chứa yêu thương bà đã để lại một bài thơ tả cảnh rất hay, hiếm thấy nên bài thơ ‘Vịnh Ngũ Hành Sơn’ đã được nhiều người biết khi đến tham quan được hướng dẫn viên đọc nghe và được truyền tụng khắp nơi.

Tính chất biểu tượng về văn hóa đất Quảng của Núi Non Nước được khẳng định rõ nhất qua truyện kể dân gian bản địa là Truyền thuyết Ngũ Hành Sơn – còn có tên Sự tích núi Ngũ Hành. Đối với sự hình thành của Núi Ngũ Hành Sơn đã gắn liền với truyền thuyết về thần Kim Quy và trứng Rồng của Long Quân. Để chuẩn bị cho Lễ hội Quán Thế Âm năm 2018 diễn ra từ ngày 17-19/2 Âm lịch (nhằm ngày 02-4/4 Dương lịch) tại chùa Quán Thế Âm (ngọn Kim Sơn), Ban Quản lý Khu Du lịch thắng cảnh Núi Non Nước tái hiện lại Truyền thuyết hình thành Danh thắng Núi Ngũ Hành Sơn với tiêu đề “Huyền Thoại Ngũ Hành Sơn” qua mô hình thu nhỏ để phục vụ du khách thưởng lãm trong những ngày diễn ra Lễ hội. Để bạn đọc và du khách hiểu rõ hơn về Danh thắng Ngũ Hành Sơn, chúng tôi xin gửi đến quý vị Truyền thuyết này như sau:

Chuyện kể rằng: Ngày xửa ngày xưa có một cụ già từ miền biển phía Bắc xa xôi bơi thuyền đến cập vào bãi biển phía Đông (Đà Nẵng ngày nay), cụ lên bờ và dựng một túp lều tranh sống hiu quạnh một mình với công việc chài lưới.

Một buổi sáng, như thường lệ, cụ sửa soạn thuyền để ra khơi đánh cá, thình lình trời bổng nổi sấm, gió thổi vùn vụt, mặt biển sôi động, từng đợt sóng cao xô vào bờ cuồn cuộn. Trong tiếng gầm rít của gió, tiếng gào thét của sóng cụ già thấy hiện ra một con rồng khổng lồ làm mặt đất rung chuyển, cát bụi bay mù mịt, cụ già tưởng như căn lều của mình đã tan tành ra từng mảnh khi con rồng tiến gần về phía đó. Cụ bổng nghe một tiếng sấm vang lên và từ dưới bụng con rồng lăn ra một quả trứng lớn, sau đó con rồng từ từ quay ra biển và biến mất những đợt sóng khổng lồ.

Một lát sau, trời yên biển lặng, cụ già chưa kịp hoàn hồn thì bổng thấy một con rùa vàng lớn cũng từ ngoài khơi đi vào và đến bên túp lều, Rùa Vàng đào một lỗ trên cát rồi vùi quả trứng xuống. Sau đó Rùa Vàng quay lại bảo cụ già: “Ta là thần Kim Quy, ta muốn ngươi phải gắng sức bảo vệ giọt máu này của Long Quân”, chưa hết bàng hoàng, cụ già lúng túng trả lời: “Nhưng tôi tuổi già, sức yếu làm sao đủ sức đảm đương công việc hệ trọng này”. Thần Kim Quy liền trao cho cụ già một chiếc móng và nói: “Ngươi đừng lo, hãy cấm lấy chiếc móng này và hễ có chuyện chẳng lành thì cứ đặt móng bên ta, ta sẽ chỉ cách cho”, cụ già nhận chiếc móng và nói “Được, tôi xin cố hết sức”. Xong việc, Thần Kim Quy liền quay ra biển và biến mất sau làn nước xanh.

Từ đó, cụ già giữ gìn và chăm nom quả trứng rất cẩn thận. Một hôm đang làm việc trong vườn, cụ già kinh hãi khi thấy một chiếc xe trâu từ đằng xa cứ nhắm thẳng vào vị trí chôn quả trứng mà tiến đến, trên xe lố nhố những khuôn mặt dữ dằn với binh khí hùng hổ trên tay. Với ý nghĩ chỉ cần chiếc xe trâu lăn qua cũng đủ làm cho quả trứng vỡ tan tành, cụ già vội lấy chiếc móng rùa ra đặt sát bên tai mình và cụ nghe một giọng nói dịu dàng vang lên: “Hãy nằm xuống, nằm xuống đi!”, cụ già liền làm theo, mời vừa nằm xuống, cụ liền hóa thành một con hổ to lớn, bọn người kia hoảng hồn quay xe tháo lui chạy mất. tour ngũ hành sơn đà nẵng Sau đó, cụ già dỡ cả túp lều của mình ở đến dựng ngay bên trên chỗ chôn quả trứng Rồng. Cụ không ngờ trứng mỗi ngày một lớn và trồi dần lên khỏi mặt đất. Trứng cứ lớn mãi, lớn mãi choáng gần hết căn nhà tranh bé nhỏ của cụ. Vỏ trứng lấp lánh như một hòn ngọc khổng lồ. Một đêm cụ già vừa nằm chợp mắt thì nghe có tiếng lửa cháy lách tách, thì ra bọn người hôm nọ đang quay lại phóng lửa đốt túp lều của cụ, thấy thế cụ liền khấn xin thần Kim Quy cứu giúp. Vừa khấn xong, cụ già liền thấy mình đang ở trong một hang đá rộng rãi và mát mẻ, trong góc hang lại có giường chiếu sẳn sàng. Cụ không hề hay biết rằng có một phép màu đã xảy ra, chính cụ đang ở trong hang đá của một trong năm ngọn núi Cẩm thạch vừa được biến thành từ năm mảnh vỡ của chiếc vỏ trứng Thần. Từ trong chiếc trứng ấy đã bước ra một bé gái xinh xắn chính là giọt máu – con gái của của Long Quân.

Cụ già càng bàng hoàng hơn khi bước ra cửa hang và nhìn thấy quanh mình có năm hòn núi đá với đủ loại cây cỏ, chim muôn… Từ đó cụ già với cô gái nhỏ sống bên nhau như 02 cha con, chim chóc và thú rừng là những người bạn của họ. Hằng ngày, từng đàn chim thay nhau đi lấy sữa từ trong các mạch đá và hái trái cây quanh núi về nuôi cô bé, chúng còn tha bông vải từ các nơi về dệt nên những bộ quần áo xinh đẹp cho cô bé và ông cụ. Cô bé và cụ già được người dân trong vùng yêu mến bởi 02 cha con đã dạy cho họ biết trồng cây, dệt vải để sinh sống và còn vào rừng hái lá để chữa bệnh cho mọi người.

Thời gian thấm thoát thoi đưa, cô bé giờ đã trở thành một thiếu nữ xinh đẹp tuyệt vời. Một hôm, có chàng Hoàng tử con vua đi săn với đoàn tùy tùng đi lạc đến cửa hang dưới chân núi đã nhìn thấy cô gái, quá si mê với vẻ đẹp kiều diễm, chàng đã trở về xin vua cha cho cưới nàng làm vợ. Ngày đoàn tùy tùng đem kiệu rước cô gái về cung cũng là ngày thần Kim Quy lên bờ đón cụ già xuống biển.

Từ đó, ngọn núi thiếu vắng bóng 02 cha con cụ già nhưng những người dân làng chài vì yêu mến 02 cha con ông lão đã kéo đến sinh sống lập nghiệp quanh chân năm cụm núi. Đến nay, những hòn núi đá cẩm thạch ấy vẫn còn trơ gan theo cùng năm tháng bên cạnh biển Đông mà dân gian vẫn quen gọi là hòn Non Nước.

Với Truyền thuyết Ngũ Hành Sơn, người Quảng đã biết dựa vào cha ông để sáng tạo cho riêng mình một truyện kể dân gian rất quen mà rất lạ. Ở đây, ông lão ngư dân là lạ, mà vỏ kia cũng là lạ. Những cái lạ ấy là đóng góp đáng quý của người Quảng vào trứng rồng lớn mãi, lớn mãi thành 5 ngọn núi Kim, Mộc, Thủy, Hỏa và Thổ – làm nên “hòn Non bộ” khổng lồ giữa lòng thành phố, là biểu tượng của thành phố Đà Nẵng.

kite travel Kite Travel chuyên cung cấp dịch vụ Du lịch Tự Túc giá rẻ trên toàn thế giới. Kite Travel hỗ trợ tư vấn miễn phí cho mọi hành trình du lịch tự túc. Đừng ngại ngần liên hệ với Kite Travel để có những trải nghiệm đáng nhớ Tư vấn 24/7 (zalo/viber) 0389998081 – (đi Nước Ngoài) 0914646313 – (đi Trong nước) 0368712937 – (hỗ trợ chung) Hoặc gửi email về địa chỉ info@dulichcanhdieu.com.vn

http://dalatkitetravel.com/du-lich-da-nang-2/ngu-hanh-son-diem-du-lich-tam-linh-o-da-nang

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *